หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Mobile VoIP

Mobile VoIP เป็นการผสมผสานของ 2 เทคโนโลยีคือ VoIP และการสื่อสารผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ ก่อให้เกิดการขยายความคล่องตัวให้แก่ VoIP ทำให้ใช้งาน VoIP ได้จากทุกๆที่ๆมีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ มีอยู่หลายวิธีด้วยกันในการนำเครื่องโทรศัพท์มือถือมาอินติเกรดเข้ากับโครงข่าย VoIP วิธีการหนึ่งที่ใช้กันคือฝังโปรแกรมลงไปในเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้กลายเป็น SIP Client แล้วใช้โครงข่ายข้อมูล (ผ่าน GPRS, EDGE, 3G เป็นต้น) ในการรับส่ง SIP message เพื่อติดต่อกับ SIP Server และเมื่อคอนเน็คได้แล้วก็จะรับส่ง RTP ในช่องสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่เหมือนปกติที่เราคุยโทรศัพท์ วิธีการเปลี่ยนเครื่องโทรศัพท์มือถือให้มีความสามารถเป็น SIP client นั้นนะครับ อย่างน้อยๆเครื่องโทรศัพท์จะต้องรองรับการติดต่อสื่อสารข้อมูลทาง GPRS, EDGE, 3G, WiFi, WiMax, EVDO rev A เพราะมันต้องใช้ช่องทางเหล่านี้ช่องทางใดช่องทางหนึ่งในการรับส่ง Message กับ SIP Server

การผสมผสานระหว่าง VoIP กับโทรศัพท์เคลื่อนที่อีกรูปแบบหนึ่งคือใช้อุปกรณ์ Soft Switch เช่น Gateway เพื่อบริดจ์ SIP และ RTP เชื่อมต่อกับโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบ SS7 (การเชื่อมต่อด้วยโปรโตคอล SS7 โดยมากจะเป็นการเชื่อมต่อระดับผู้ให้บริการ สามารถรองรับช่องสัญญาณโทรศัพท์ได้เป็นจำนวนมากในเวลาเดียวกัน) การใช้งานแบบนี้อุปกรณ์โทรศัพท์เคลื่อนที่ก็จะทำงานปกติอย่างที่มันเคยทำ เช่น เชื่อมต่อกับระบบ GSM หรือ CDMA โทรออก รับสายเข้า รับส่งข้อความ เป็นต้น แต่ในขณะเดียวกันมันสามารถถูกควบคุมโดย SIP Application Server ซึ่งสามารถให้บริการที่หลากหลายรูปแบบกว่าที่เคยมีบนโครงข่ายปกติ ผู้ให้บริการหลายรายให้บริการในลักษณะนี้อยู่ในเวลานี้
แต่การใช้งาน Mobile VoIP นั้นนะครับ เรามักจะต้องเลือกระหว่างความประหยัดและความคล่องตัว ตัวอย่างเช่น Voice Over WiFi เราอาจจะใช้งานได้ฟรี เช่น ใช้ที่บ้าน ใช้ที่ออฟฟิศ หรือใช้ในบางสถานที่ที่ให้เราใช้ WiFi ฟรี แต่ก็จะมีข้อจำกัดคือได้เฉพาะพื้นที่ให้บริการ WiFi Access Point เท่านั้น ในขณะที่บริการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตความเร็วสูงจากผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยใช้เทคโนโลยี EVDO rev A หรือ HSDPA จะให้คุณภาพเสียงที่ดีกว่าและสามารถให้บริการได้ครอบคลุมได้ทุกพื้นที่ แต่อัตราค่าบริการก็จะสูงกว่าการใช้งาน VoIP ผ่าน WiFi


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น