หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2558

ความแตกต่างระหว่าง IP-PBX กับ PBX

IP-PBX ใช้งานร่วมกับสาย DATA ที่มีอยู่แล้วได้ทันที โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องเดินสายอื่นๆเพิ่มอีก เชื่อมกับระบบ LAN ที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ทันทีและรองรับการทำงานผ่านระบบเครือข่ายไร้สาย WIFI ได้อีกด้วย สามารถย้ายเบอร์ไปยังจุดอื่นได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องตั้งค่าอะไรเพิ่มเติม รองรับการเปลี่ยนค่าผ่านระบบ internet/network ง่ายต่อการบำรุงรักษา สามารถตั้งค่าผ่านหน้า Web-Interface ได้ รองรับการทำงานผ่านเครื่องโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟน รองรับการโทรผ่านระบบ VoIP สามารถใช้โทรออกระหว่างสาขาหรือระหว่างประเทศได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม รองรับฟังก์ชั่นการทำงานมากกว่าเมื่อเทียบกับ PABX สามารถขยายเพิ่มเบอร์ extensions ได้มากกว่า รองรับการเก็บข้อมูล CDR สามารถเรียกดูได้ง่าย
PBX ใช้สายโทรศัพท์มาตรฐาน 2-4 core ไม่สามารถใช้งานร่วมกับระบบ network ได้ ไม่สามารถใช้งานกับระบบ wireless ได้ ไม่รองรับการตั้งค่าผ่าน internet ทำงานผ่านหัวเครื่องโทรศัพท์ key หรือผ่านโปรแกรมของทางตู้เฉพาะเท่านั้น มีข้อกำหนดตามระยะที่เดินสายไม่สามารถใช้งานได้เกินระยะ 5 กิโลเมตร รองรับการทำงานผ่าน wireless แต่ต้องอยู่ในระยะที่กำหนดจากเครื่องแม่ ไม่รองรับการทำงานผ่านทางโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟน ไม่รองรับการโทรผ่านระบบ VoIP ในตัวเอง ตู้ขนาดเล็กไม่สามารถเพิ่มเติมการขยายเบอร์ได้ รองรับการเก็บ CDR ในบางรุ่น การดึงข้อมูลยาก

สำหรับข้อแตกต่างที่เหนได้ชัดเจนคือ IP–PBX จะมีความเป็นทันสมัยมากกว่า PBX เนื่องจากสามาถรองรับการใช้งานทั้งระบบ LAN WIFI และโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟนได้ ซึ่ง PBX นั้นไม่สามรถทำได้แม้กระทั่งการโทรก็ถูกจำกัดดังนั้นเมื่อดูจากข้อเปรียบเทียบแล้วว่าความแตกต่างเป็นอย่างไรบ้างเราจึงควรเลือกใช้ให้ถูกกับลักษณะงานหรือองค์กรของเราเพื่อประโยชน์และค่าใช้จ่ายของเรามากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น