หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

SIP Server คืออะไร


SIP Server คือ SIP ย่อมาจาก Session Initiated Protocol เป็นโปรโตคอลที่ใช้ในการเชื่อมต่อระหว่างโปรแกรมที่ใช้งานกันบนเครือข่าย เช่นการส่งวีดีโอข้ามเครื่องหรือ เชื่อมสัญญาณในสายโทรศัพท์ ซึ่งเมื่อเชื่อมเสร็จแล้ว ใครจะคุยอะไรกันก็เป็นเรื่องของมัน

หลังๆ SIP Server จะใช้เป็นเหมือน Directory Server คือ เอาไว้กำหนด ว่าอุปกรณ์คนไหน เป็น ใคร ในระบบ VoIP เช่น เบอร์ 100 เป็นเบอร์ 101 เป็น เบอร์ 102 เป็นต้น ซึ่งเมื่อกำหนดเสร็จแล้ว เวลาใครจะคุยอะไรกับใคร ก็ต้องให้เป็นตัวกลางในการจับคู่ เวลาที่เราจะคุย เราก็ต้องคุยผ่าน โปรแกรม หรือ อุปกรณ์ อะไรก็ได้ ที่รองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อกัน ซึ่งตอนนี้ก็มีเยอะแยะไปหมด ขนาด iPhone ยังทำได้เลย แค่ลงโปรแกรมที่รองรับ Protocol SIP เช่น Nimbuzz เอ้า ถึงคิวโปรแกรม 3CX Phone System ซะที ว่ามันมีความสามารถอะไรกันบ้างเปบน Windows ที่ฟรี และ เก่ง แจ้งบอกสถานะ การ Offline / Online ของคนที่เชื่อมระบบอยู่รองรับ Voice Memo / Fax / Unified Communication รองรับโทรศัพท์ SIP ยี่ห้อดังๆมากมาย ทั้ง Linksys , Cisco เชื่อมต่อกับ VoIP Gateway เพื่อให้โทรหาคนภายนอกระบบได้ด้วย รองรับการควบคุมทั้งแบบ Webbased , Management Console มีระบบ Monitor เพื่อดูสภาพแวดล้อมการทำงานของระบบมีชุด Software 3CX Assistant Desktop เป็น Softphone ไว้คุย VoIP ผ่านทาง Notebook ด้วย

พอเราตั้ง SIP Server เสร็จ เราก็กำหนด Extension ว่าใครเป็นหมายเลขอะไร , กำหนดรหัสผ่านให้แต่ละคน , กำหนดนโยบายว่า ถ้าโทรแล้วไม่อยู่ทำไง จะฝากเข้า Voice Memo หรือ จะ Call Forward ไปที่ไหน อันนี้ก็ว่ากันตามสะดวกเลยครับ จากนั้นก็นำเอาอุปกรณ์ VoIP Phone มาเชื่อมต่อแล้วก็ Login เข้าในไประบบ แค่นี้คุณก็สามารถเข้าระบบ VoIP ได้ง่ายๆแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น